Lợi ích không ngờ khi ăn chay

Ăn chay không chỉ dành riêng cho Phật tử mà ngày càng được nhiều người áp dụng bởi những lợi ích đối với sức khỏe.

Ăn chay không chỉ dành riêng cho Phật tử mà ngày càng được nhiều người áp dụng bởi những lợi ích đối với sức khỏe.

Bác sĩ Lê Quang Hào, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho hay ngoại trừ vấn đề tâm linh, chỉ tính riêng về mặt sức khỏe, ăn chay rất tốt nếu người dân hiểu biết và được tư vấn chính xác. Chế độ ăn này vừa đảm bảo năng lượng cho cơ thể hoạt động, không thừa, thiếu các vitamin và muối khoáng, giúp tăng cường sức khỏe.

Ăn chay vẫn có thể cung cấp đầy đủ cho cơ thể chất đạm, chất béo, chất bột đường vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, lợi thế lớn nhất của các món chay là chứa các chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ thực vật nên không chứa cholesterol, đồng thời rất dồi dào chất xơ.

“Người lớn tuổi, bệnh mạn tính, bệnh nhân rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, có rối loạn tụy tạng, nên áp dụng chế độ ăn này”, bác sĩ Hào tư vấn.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), chia sẻ nhiều người thường cho rằng đồ ăn chay rất ít dinh dưỡng. Điều này chỉ đúng với những người áp dụng thực đơn đơn điệu.

Chế độ ăn chay đa dạng giúp thanh lọc cơ thể giúp phòng chống một số loại bệnh liên quan tới chuyển hóa như béo phì, táo bón, huyết cao, tim mạch.

Người ăn cần đảm bảo cung cấp đủ 4 nhóm dưỡng chất chính (đạm, chất béo, bột đường, vitamin và khoáng chất): 

- Chất đạm: đỗ xanh, đậu phụ...

- Bột đường: khoai, gạo, các loại hạt họ đậu

- Chất béo: vừng, lạc giàu chất béo bão hòa rất tốt cho người có bệnh lý tim mạch, người cao tuổi, bệnh nhân cao huyết áp, người có bệnh lý rối loạn mỡ máu.

- Vitamin và khoáng chất: rau xanh, hoa quả tươi.