10 lợi ích của chế độ ăn chay

Năm 2013, Hồ Quỳnh Hương được bầu chọn là Ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất châu Á, còn năm nay, người được vinh danh là Trương Thị May. Rất nhiều nghệ sĩ Việt như Phương Thanh, Việt Trinh, Dương Triệu Vũ, Trang Trần hay Nhật Tinh Anh đều là những người ăn c

Năm 2013, Hồ Quỳnh Hương được bầu chọn là Ngôi sao ăn chay quyến rũ nhất châu Á, còn năm nay, người được vinh danh là Trương Thị May. Rất nhiều nghệ sĩ Việt như Phương Thanh, Việt Trinh, Dương Triệu Vũ, Trang Trần hay Nhật Tinh Anh đều là những người ăn chay thường xuyên. Ăn chay là chế độ dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, vừa có lợi cho môi trường.

Dưới đây là 10 lợi ích của việc ăn chay với sức khỏe và sắc đẹp. 

1. Giảm cân: Chế độ ăn chay với các loại rau củ quả không chứa nhiều calo và chất béo nên rất có ích trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những người ăn chay có tỉ lệ béo phì thấp hơn đáng kể so với người ăn thịt (9,4% đối với người ăn chay và 33,3% đối với những người ăn thịt).

2. Đẹp da: Thực phẩm chay có nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da khỏe và đẹp hơn. 

3. Chống lão hóa: Các loại rau củ quả tươi, đặc biệt là bí ngô, cà rốt, rau dền và khoai lang giúp chống lão hóa da hiệu quả. 

4. Giảm sự tích tụ độc tố trong cơ thể: Thức ăn chay dễ tiêu hóa và hấp thu trong khi các sản phẩm từ động vật khó tiêu hóa hơn, khi phân hủy trong đại tràng có thể sinh ra nhiều độc tố. 

an-chay-9325-1417076658.png

Món ăn chay vừa giúp giảm cân, vừa làm đẹp da lại rất tốt cho sức khỏe. 

5. Giảm lượng cholesterol trong máu: Món ăn chay có hàm lượng cholesterol thấp, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

6. Giảm gánh nặng cho thận: Đối với những người có chức năng thận yếu, ăn chay có thể giúp giảm gánh nặng cho thận. Thường xuyên ăn thịt sẽ sản sinh nhiều acid uric, tạo sức ép nặng nề cho thận, có liên quan trực tiếp đến bệnh suy thận và sỏi thận. Ăn chay có thể loại trừ ảnh hưởng này.

7. Ngăn ngừa ung thư: Theo một nghiên cứu tại Hoa Kỳ, tỷ lệ mắc bệnh ung thư của người ăn chay thấp hơn 20 - 40% so với người ăn thịt. Ăn chay có thể làm chậm sự thay đổi của các tế bào ung thư. 

8. Giúp tĩnh tâm: Ăn chay giúp bạn cảm thấy tâm trí bình yên, không có ham muốn cạnh tranh, ganh đua. Người ăn chay tâm hồn sẽ trở nên hiền hòa và yên bình hơn. 

9. Bảo vệ môi trường: Không giết hại các loài động vật là một cách bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên. 

10. Tăng tuổi thọ: Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng học, người ăn chay trường thọ hơn những người không ăn chay.